Mỹ – nền kinh tế hàng đầu thế giới – là miếng bánh thơm ngon đối với bất kỳ nhà lãnh đạo doanh nghiệp quốc tế nào, bao gồm cả người đứng đầu các Doanh nghiệp vừa và nhỏ (hay còn gọi là DNVVN) của Việt Nam. Họ có xu hướng xuất khẩu các sản vật địa phương độc đáo dành riêng cho khách hàng Mỹ hoặc các sản phẩm với giá thấp hơn nhiều so với các nhà sản xuất Hoa Kỳ. Tuy nhiên, cạnh tranh trong một thị trường đã phát triển dường như không dễ dàng chút nào khi các chính sách thương mại của Mỹ mang tính cấu trúc cao, và các công ty đương nhiệm trong nước đang chiếm ưu thế và chiếm lĩnh phần lớn thị phần. Do đó, trước khi thâm nhập thị trường Hoa Kỳ, các DNVVN Việt Nam cần nhận thức được những khó khăn tiềm ẩn để chuẩn bị tốt cho mình. Hãy cùng Noble Network điểm qua 10 khó khăn lớn nhất khi xuất khẩu sang Mỹ nhé!
1. Chủ nghĩa bảo hộ của Hoa Kỳ
Chủ nghĩa Bảo hộ của Hoa Kỳ được tạo ra thông qua các chính sách của chính phủ được thiết kế để hạn chế thương mại quốc tế nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp trong nước. Một số phương pháp có thể gây ra các rào cản đối với xuất khẩu sang Hoa Kỳ theo Chính sách bảo hộ của quốc gia này như tăng thuế đối với hàng hoá nhập khẩu (khiến giá cao hơn), giới hạn kim ngạch đối với một số sản phẩm nhập khẩu, hỗ trợ tài chính cho xuất khẩu và sản xuất trong nước (thúc đẩy kinh tế địa phương), hạn chế cấp phép nhập khẩu,… Chính sách bảo hộ được nhiều Tổng thống Mỹ ủng hộ, bao gồm: George Washington, Thomas Jefferson, Henry Clay, Andrew Jackson, James Monroe, Abraham Lincoln, William McKinley, Theodore Roosevelt, và gần đây nhất là Donald Trump. Với chính sách “Nước Mỹ trên hết”, Tổng thống Trump đã thực thi mạnh mẽ chủ nghĩa Bảo hộ của Mỹ, tạo ra nhiều áp lực lên thương mại quốc tế giữa Mỹ và các nước khác. Mặc dù các nhà lãnh đạo DNVVN Việt Nam không thể dễ dàng thúc đẩy các thay đổi trong chính sách thương mại của Hoa Kỳ, nhưng họ có thể hưởng lợi rất nhiều từ việc nghiên cứu chi tiết về cách các chính sách được áp dụng trong lĩnh vực sản phẩm cụ thể của họ. Hơn nữa, thường chính phủ Hoa Kỳ sẽ ban hành các ngoại lệ hạn chế trong các tình huống cụ thể. Sẽ rất hữu ích nếu bạn biết cách phát hiện ra những tình huống này và nắm vững các quy trình khai thác chúng.
2. Nghiên cứu và phân tích thị trường chưa đủ
Tìm hiểu sâu về một thị trường trước khi bước chân vào đó là một bước cần thiết nhưng không phải ai cũng có thể làm tốt điều này. Có hai nguồn thông tin chính cho các nhà nghiên cứu: sơ cấp và thứ cấp. Phải mất rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức để sang Mỹ nghiên cứu sơ bộ về thị trường, đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp, khách hàng, nhà đầu tư, chính sách. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam có thể tối giản các chi phí đó thông qua các nguồn thông tin thứ cấp nhờ tận dụng các nghiên cứu hoặc các ấn phẩm có sẵn trên internet về Hoa Kỳ. Tuy nhiên, nghiên cứu thứ cấp đôi khi không đáng tin cậy vì thông tin có thể đã lỗi thời, hoặc bị ảnh hưởng nhiều bởi quan điểm cá nhân, và không dựa trên thực tế. Do đó, để xuất khẩu sang Mỹ, các nhà sản xuất nên tìm hiểu kỹ thị trường từ các nguồn thông tin đáng tin cậy, các chuyên gia uy tín, hoặc các lãnh đạo doanh nghiệp trong nước để hạn chế những thiệt hại đáng tiếc.
3. Không quen thuộc với các thủ tục / giấy tờ xuất khẩu
Một trong những khó khăn lớn nhất khi thâm nhập thị trường Hoa Kỳ đối với các DNVVN Việt Nam là họ chưa quen với các thủ tục và giấy tờ xuất khẩu. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ mới gia nhập thị trường Hoa Kỳ và lần đầu tiên tìm hiểu, có thể sẽ rất phức tạp và khó hiểu khi họ bị ngộp trong rất nhiều thông tin liên quan đến các văn bản và thủ tục pháp lý của Luật Liên bang và Tiểu bang. Hơn nữa, mỗi ngành yêu cầu các thủ tục giấy tờ khác nhau để gia nhập thị trường hợp pháp. Ví dụ, ngành thủy sản yêu cầu các tài liệu khác so với ngành thuốc lá. Hơn nữa, do Việt Nam chưa tham gia Công ước Apostille hay Công ước về miễn hợp pháp hóa đối với giấy tờ công của nước ngoài, nên việc chuyển qua lại các văn bản pháp luật thông dụng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ phức tạp hơn. Do đó, một cố vấn giàu kinh nghiệm đóng vai trò quan trọng để giúp các DNVVN Việt Nam đàm phán những vấn đề này.
4. Đáp ứng các tiêu chuẩn hoặc thông số kỹ thuật của sản phẩm xuất khẩu
Mặc dù cạnh tranh về giá là một lợi thế của Việt Nam, các DNVVN thường gặp khó khăn trong việc hiểu, đáp ứng và duy trì các yêu cầu chất lượng của Hoa Kỳ khi lần đầu tiên học cách tiếp cận thị trường Hoa Kỳ. Hoặc đôi khi, tiêu chuẩn chất lượng của Hoa Kỳ có sự khác biệt so với tiêu chuẩn chất lượng của các nước khác khiến doanh nghiệp Việt Nam cần phải sửa đổi vật tư, thiết bị và quy trình. Để giải quyết vấn đề này, các nhà lãnh đạo nên nỗ lực hơn nữa trong việc điều tra các thông số kỹ thuật được yêu cầu, đồng thời xác định các khoản đầu tư về thiết bị, dụng cụ và đào tạo trước khi cam kết sản xuất các sản phẩm bán tại Mỹ. Bên cạnh đó, việc cải tiến liên tục và cập nhật với những thay đổi mới nhất cần được chuẩn bị tốt để cạnh tranh và duy trì tất cả các chứng chỉ hợp pháp cho sản xuất, xuất khẩu và bán hàng. Ví dụ, trong khi chiến đấu với COVID-19, một số công ty và tổ chức của Hoa Kỳ đã tuyệt vọng tìm kiếm sự giúp đỡ của chúng tôi trong năm 2020 để tìm nguồn cung cấp bảo vệ cá nhân từ Việt Nam. Khối lượng, giá cả, luật và thông số kỹ thuật của những sản phẩm này đã thay đổi đáng kể qua từng năm. Các nhà sản xuất có thể theo kịp và đáp ứng những thay đổi này đã ở mức sản xuất công suất trong cả năm.
5. Sự khác biệt về văn hóa giữa người Việt và người Mỹ
Văn hóa định hình hình ảnh của một đất nước và con người thể hiện nó qua lối sống của họ. Sự khác biệt về văn hóa giữa Việt Nam và Mỹ đôi khi dẫn đến những thách thức cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp của cả hai nước. Ví dụ, Mỹ rất coi trọng việc đúng giờ trong khi người Việt Nam khá linh hoạt, đến muộn vài phút vẫn có thể chấp nhận được. Hoặc khi Mỹ coi giao tiếp bằng mắt là phép lịch sự trong giao tiếp, thì người Việt Nam lại khá ngại ngùng khi nhìn thẳng vào người khác trong những khoảnh khắc ngắn. Một ví dụ khác là các câu nói rõ ràng thường được các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ ưa thích, trong khi đó, các bạn Việt Nam thường sử dụng những từ ngữ ẩn ý. Nếu không có nghiên cứu về văn hóa trước đó, chắc chắn sẽ xảy ra những hiểu lầm nghiêm trọng trong các cuộc trò chuyện. Theo đó, bên cạnh việc tìm hiểu văn hóa của các đối tác nước ngoài, các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ cần thông cảm và chấp nhận những khác biệt về văn hóa này để tối đa hóa giá trị của các mối quan hệ. Là một công ty bao gồm cả các chuyên gia Việt Nam và Hoa Kỳ, Noble Network không ngừng học hỏi để trân trọng sự khác biệt giữa các giá trị văn hóa tương ứng trong đội ngũ nhân lực. Chúng tôi cũng thấy rất vui khi chia sẻ những gì chúng tôi đã học được với các Thành viên và khách hàng của mình.
(Còn tiếp…)