[Newsletter | Tháng 5, 2021] – Văn Hoá Ứng Xử Của Người Việt Trong Kinh Doanh

Một trong những cách đơn giản nhưng vô cùng quan trọng để các đối tác nước ngoài thành công trong kinh doanh tại Việt Nam đó là khả năng năm bắt các phong tục kinh doanh tại đây. Khi bạn có sự chuẩn bị, sự hiểu biết nhất định về các phong tục tập quán tại nơi đây thì các cơ hội sẽ rộng mở hơn.

Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến một số những nét văn hoá đặc trưng rất độc đáo trong kinh doanh của người Việt Nam. 

Tuổi tác

Khi người mỹ thường không hay tiết lộ về tuổi tác với một người mới quen, thì người việt khi gặp gỡ một ai đó thường hay giới thiệu về bản thân, và thường muốn biết tuổi của người đó. Vì với tiếng Việt có rất nhiều đại từ nhân xưng, nên việc biết tuổi là một cách để người Việt chọn được cách xưng hô sao cho phải phép và có thêm phần thân mật. 

Cách xưng hô

Người Việt Nam có hệ thống nghi thức lời nói rất phong phú, có nhiều nguyên tắc xưng hô để thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau. Một sự khác biệt lớn giữa người Mỹ và người Việt, tại Việt Nam thường tránh gọi nhau bằng tên riêng. Gọi nhau bằng tên riêng được cho là khiếm nhã, chỉ dùng khi tranh cãi. Trong khi đối với người Mỹ, họ có thể thoải mái gọi nhau bằng tên riêng mà không sợ gây ra hiểu nhầm hay làm cho người nghe có cảm giác thiếu tôn trọng.

READ  Trung tâm Thương mại Thế giới Denver

Phong cách ăn mặc

Khí hậu Việt Nam khá nóng và ẩm, vì vậy bạn hãy cân nhắc khi tìm một bộ trang phục phù hợp với sự kiện mà bạn sẽ tham gia. Tuy nhiên cũng không có quá nhiều sự khác biệt so với các nước khác, với các buổi họp hay hội nghị thì những bộ vét sang trọng, lịch lãm sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời. Nam giới nên thắt thêm cà vạt, còn phụ nữ nên mặc những bộ váy, áo kín đáo.

Tục lệ bắt tay

Khi hai đối tác gặp gỡ nhau, thì tục lệ bắt tay được sử dụng trước và cả sau khi buổi gặp mặt kết thúc. Bắt tay thường sử dụng đối với hai người cùng giới tính. Đối với phụ nữ, nếu cô ấy không chủ động đưa tay ra trước, bạn hãy cúi nhẹ đầu chào.

Ăn uống

Một phần tất yếu trong sinh hoạt cũng như trong cá hoạt đông kinh doanh tại Việt Nam, đó là ăn uống, ăn và uống là một nét văn hoá rất quan trọng đối với người Việt. Mối quan hệ là một yếu tố quan trọng xác định sự thành công trong việc hợp tác giữa hai bên. Chính vì vậy, việc nâng cốc chúc mừng trong các bữa ăn giao lưu, các buổi tiệc giúp thiết lập được mối quan hệ chặt chẽ, thân thiết trên cả yếu tố cá nhân và công việc. Rượu là thứ không thể thiếu trong những buổi gặp mặt như vậy, đối với người Việt Nam, các bạn chỉ nên uống sau khi thủ tục nâng cốc đã diễn ra, chén rượu sẽ được nâng lên bằng tay phải và đỡ bằng tay trái, và khi nâng cốc sẽ thường sử dụng những câu như “Trăm phần trăm” hay “Chúc sức khoẻ”.

READ  Chào Mừng Các Bạn Đến Với Hành Trình 5 Năm Cùng Noble Network!!

Quà tặng

Một nét đẹp truyền thống của người Việt Nam đó là lòng hiếu khách, tặng quà là một biểu hiện văn hoá vô cùng phổ biến, đặc biệt trong các dịp lễ quan trọng. Đối với người Việt Nam, món quà không quan trọng bằng tấm lòng mà bạn gửi gắm trong đó. Đối với các mối quan hệ trong kinh doanh, quà tặng thường không được trao đổi trong buổi đầu tiên gặp mặt, nhưng một vật lưu niệm nhỏ từ đất nước của bạn, hay một món quà nhỏ sau bữa tối hoặc trong một thời khắc thích hợp, sẽ cho thấy bạn là một người hết sức chu đáo.

Mỉm cười

Ngôn ngữ cũng là một rào cản không nhỏ đối với người Việt. Tuy nhiên, người Việt Nam đa phần rất lịch sự, họ luôn lắng nghe, mỉm cười và tỏ ra đồng ý với dù cho có thể họ không hiểu hết những gì bạn nói. Nhưng họ sẽ luôn tạo ra một bầu không khí thoải mái và tích cực với các đối tác của mình. Tuy nhiên nếu cười không đúng lúc, đúng chỗ thì sẽ gây ra phản tác dụng phải không nào?

 

 

Mục nhập này đã được đăng trong$ s. Đánh dấu trang permalink .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *