Tiềm Năng Xuất Nhập Khẩu Giữa Việt Nam Và Hoa Kỳ Vào Năm 2021

Từ khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975, thương mại quốc tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ vẫn chưa bắt đầu do lệnh cấm vận thương mại năm 1964 của Tổng thống Richard Nixon được gia hạn. Trong khoảng thời gian đó, mọi hoạt động buôn bán hai chiều giữa hai nước đều bị cấm. Sau nhiều nỗ lực nhằm xoa dịu mối quan hệ Việt – Mỹ thời hậu chiến, ngày 3/2/1994, Tổng thống Bill Clinton đã chính thức dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại của Mỹ đối với Việt Nam. Ngày 13/7/2000, Hiệp định thương mại song phương (BTA) đầu tiên được ký kết bởi hai chính phủ, làm hồi sinh quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế.

Trong vài năm đầu tiên sau BTA, các nước Châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, … là những nước tiến hành phần lớn các hoạt động thương mại với Việt Nam (theo thống kê của Tổ chức Giải pháp Thương mại Tích hợp Thế giới). Mỹ không nằm trong danh sách các đối tác thương mại hàng đầu. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi đáng kể trong thập kỷ qua khi chúng ta đã chứng kiến ​​cú bứt phá về kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và đối tác lớn – Hoa Kỳ.

Kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Hoa Kỳ (2004 – 2019, TrendEconomy)

 

Kim ngạch nhập khẩu vào Việt Nam từ Hoa Kỳ (2004 – 2019, TrendEconomy)

Nhìn vào biểu đồ trên, ta có thể thấy hoạt động thương mại đã mang lại tác động mạnh mẽ cho cả hai nền kinh tế, đóng góp ấn tượng vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và Tổng sản phẩm quốc dân (GNP) của mỗi quốc gia. Từ khoảng 5 tỷ USD xuất khẩu và 1 tỷ USD nhập khẩu năm 2004, kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu lần lượt tăng lên hơn 61 tỷ USD và 14 tỷ USD vào năm 2019. Ngày nay, Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam (Quốc Viện Tài chính Việt Nam). Có một bằng chứng thú vị khác cho thấy tiềm năng tăng trưởng thương mại quốc tế vô cùng lớn giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Ngay cả khi tác động mạnh mẽ của COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đối với các nền kinh tế thế giới, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước vẫn tăng trưởng và đạt trên 90 tỷ USD vào năm 2020.

READ  Chuyến Du Xuân 2023 Của Noble Network Đã Thành Công Tốt Đẹp

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Hoa Kỳ gồm có máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và phụ kiện; quần áo và phụ kiện quần áo; Hải sản; và nông sản .. Đổi lại, Việt Nam cũng nhập khẩu một lượng lớn máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; bông; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng … từ Mỹ. Ngoài ra, còn có nhiều sản phẩm tiêu dùng của Việt Nam có tiềm năng phát triển như sản phẩm tre, y tế, sản phẩm thép, … nhờ lợi thế của Việt Nam về nguyên liệu và chi phí nhân công thấp trong sản xuất và nhu cầu lớn về các mặt hàng như vậy ở Mỹ.

Kết luận lại, dựa trên những số liệu thống kê trong quá khứ cộng với những thế mạnh mà hai nước có thể khai thác và cung cấp cho nhau dựa trên nhu cầu của mình, có thể kỳ vọng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong năm 2021 sẽ tiếp tục tăng. Do đó, cơ hội vươn ra nước ngoài của các doanh nghiệp hai nền kinh tế là vô cùng sáng sủa. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể vượt qua tất cả những trở ngại về luật pháp, văn hóa, ngôn ngữ và tài chính khi thâm nhập thị trường nước ngoài? Đó là lý do tại sao Noble Network tồn tại để sẵn sàng hỗ trợ và thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

READ  [Newsletter | Tháng 11, 2021] - 510 (k) và FDA

Tìm hiểu về các dịch vụ hấp dẫn của chúng tôi về thương mại quốc tế tại đây.

Và đăng ký trở thành thành viên tại link này để được hỗ trợ chuyên sâu hơn!

Mục nhập này đã được đăng trong$ s. Đánh dấu trang permalink .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *